FXCE Giga How To
Cách cấu hình thuật toán FOCA
#
EA
7 phút đọc
28/09/2023
556
0
1

Thuật toán FOCA là sự kết hợp của thuật toán Fomo và thuật toán Dca. Chi tiết mô hình FOCA tại đây.

Cách thiết lập thuật toán FOCA

Thuật toán FOCA được thể hiện trong FXCE Giga thông qua action FOCA trong phần Multiple của tab Action. Phần thiết lập bao gồm các thông số tổng quát trong General và các thông số thiết lập riêng của FomoDca. Về cơ bản, các thiết lập của mục Fomo và Dca tương tự với các thông số trong action FOMOaction DCA.

Thuật toán FOCA có sự giao thoa giữa Fomo và Dca trong quá trình biến động của thị trường nên có các thông số chuyên biệt tương ứng trong phần VolumeStep của từng mục thiết lập Fomo Dca.

Thiết lập chung, General settings

Trong mục thiết lập General này cần xác định các thông số sau: 

  • Max Account Positions: số lệnh tối đa tính trong toàn bộ tài khoản (không phân biệt Magic No.).
  • Max FOMO Positions: số lệnh Fomo tối đa cho phép (phân biệt theo Magic No.).
  • Max DCA Positions: số lệnh Dca tối đa cho phép (phân biệt theo Magic No.).

Ngoài ra các thông số khác của mục General này sẽ tương tự như trong action FOMO hay DCA.

Quy tắc chung thiết lập Foca như sau:

Mục Setting Foca-DCA, dùng để vào lệnh DCA bình thường. Và thông số Start FOMO From là dùng để vào lệnh Fomo khi đã và đang có lệnh DCA.
DCA: đang trong quá trình DCA, tức là đã có lệnh DCA, nếu dùng 1 trong 4 tùy chọn sau:
    1- First Entry Position: khi giá quay về lệnh Entry và thỏa Step Mode của setting FOCA-Fomo thì sẽ vào lệnh Fomo.
    2- Last Position: từ lệnh DCA hiện tại (lệnh DCA cuối cùng) giá quay về có lời và thỏa Step Mode của setting FOCA-Fomo thì sẽ vào lệnh Fomo.
    3- Average Price: giá quay về mức giá trung bình hòa vốn của tất cả các lệnh (theo Type Buy/Sell) và thỏa Step Mode của setting FOCA-Fomo thì sẽ vào lệnh Fomo.
    4- Position Index: có thêm 2 thông số phụ sau:
         + From DCA Position: sẽ kích hoạt bắt đầu cho lệnh Fomo (chưa vào lệnh)
         + At DCA Position: Thỏa thông số này và kết hợp Step Mode của settings FOCA-Fomo mới vào lệnh Fomo.

Ngược lại với Setting Foca-FOMO.

Thiết lập Dca trong quá trình Fomo

Trong quá trình vào lệnh Fomo, giá biến động đi ngược với hướng của các lệnh Fomo, Giga sẽ vào lệnh Dca theo các thông số bắt đầu thực thi thuật toán Dca. Có 2 mục cần chú ý là VolumeStep như sau:

Phần Order Volume, các thông số bên trái dành cho thiết lập khối lượng vào lệnh Fomo

Riêng thông số bên phải là Start DCA Vol. dùng thiết lập khối lượng cho lệnh DCA đầu tiên khi đang có lệnh Fomo. Thông số Start DCA Vol. này có 3 tùy chọn:

  • Position Index:  chỉ định vị trí cùa lệnh Fomo, để lấy khối lượng giao dịch cho lệnh Dca đầu tiên.
  • Last Position: lấy khối lượng giao dịch cho lệnh Dca đầu tiên từ lệnh Fomo cuối cùng.
  • User Defined: chỉ định khối lượng cho lệnh Dca đầu tiên.

Như hình trên, khi đang có lệnh Fomo, giá quay đầu và thỏa điều kiện Start Step thì Giga sẽ vào lệnh Dca với khối lượng là khối lượng của lệnh Fomo cuối.

Phần Step Size, thông số bên trái và After Min Next (thời gian tối thiểu) để kết hợp yếu tố thời gian sau khi tính bước nhảy dùng cho thiết lập Step vào lệnh Fomo (tương tự như trong action FOMO).

Thông số Start DCA From bên phải chỉ định nơi bắt đầu thực thi Dca khi đang có lệnh Fomo. Giga tính ra giá bắt đầu vào lệnh DCA xong kết hợp với Step được thiết lập bên FOCA-Dca để vào lệnh DCA.
Như hình trên ví dụ đang có lệnh Fomo, sẽ vào lệnh Dca khi có tối thiểu 10 lệnh Fomo và giá hồi về lệnh Fomo thứ 8 kết hợp với Step được thiết lập trong phần Setting FOCA-Dca để vào lệnh Dca.

Thiết lập Fomo trong quá trình Dca

Ngược lại, trong quá trình vào lệnh Dca (giá đang đi ngược hướng lệnh), giá biến động quay đầu thuận chiều, cùng hướng  với các lệnh Dca, Giga sẽ vào lệnh Fomo theo các thông số bắt đầu thực thi thuật toán Fomo. Tương tự, sẽ có 2 mục thiết lập  cần chú ý là VolumeStep như sau:

Phần Order Volume, các thông số bên trái dành cho thiết lập khối lượng vào lệnh Dca.

Riêng thông số bên phải là Start FOMO Vol. dùng thiết lập khối lượng cho lệnh Fomo đầu tiên khi đang có lệnh Dca. Thông số Start FOMO Vol. này có 3 tùy chọn:

  • Position Index:  chỉ định vị trí cùa lệnh Dca, để lấy khối lượng giao dịch cho lệnh Fomo đầu tiên.
  • Last Position: lấy khối lượng giao dịch cho lệnh Fomo đầu tiên từ lệnh Dca cuối cùng.
  • User Defined: chỉ định khối lượng cho lệnh Fomo đầu tiên.

Như hình trên, khi đang Dca giá quay đầu thỏa điều kiện Start Step thì Giga sẽ vào lệnh Fomo với khối lượng được chỉ định là 0.03 lot.

Phần Step Size, thông số bên trái và After Min Next (thời gian tối thiểu) để kết hợp yếu tố thời gian sau khi tính bước nhảy dùng cho thiết lập Step vào lệnh Dca (tương tự như trong action DCA).

Thông số Start FOMO From bên phải chỉ định nơi bắt đầu thực thi Fomo khi đang có lệnh Dca. FXCE Giga tính ra giá bắt đầu vào lệnh FOMO thì sẽ kết hợp với Step được thiết lập FOCA-Fomo để vào lệnh FOMO. Như hình trên thì Giga sẽ bắt đầu vào lệnh Fomo khi giá hồi về lệnh Entry ban đầu kết hợp với Step được thiết lập trong phần Setting FOCA-Fomo để vào lệnh Fomo..

Ngoài ra, các mục thiết lập khác như Close TradeTarget Profit cũng có thông số thiết lập riêng cho Fomo và Dca.

Chú ý: trường hợp đóng lệnh FOCA, khi tồn tại cả hai loại lệnh Fomo và Dca thì Giga sẽ kiểm tra lệnh cuối cùng là loại lệnh nào thì sẽ đóng tất cả các lệnh theo thông số của loại lệnh đó.

Ví dụ: Giga vào 3 lệnh Fomo, nhưng không chốt được giá quay đầu vào thêm 4 lệnh Dca nữa --> lệnh cuối cùng là lệnh Dca. Khi đó Giga sẽ đóng tất cả các lệnh bằng thông số của lệnh Dca.

Nhận biết lệnh FOMO và DCA trong thuật toán FOCA

Vì lệnh FOMO và DCA cùng loại lệnh (Buy hoặc Sell) nên có thể phân biệt thông qua khối lượng giao dịch, tuy nhiên trường hợp bạn thiết lập với khối lượng giao dịch của cả 2 loại lệnh Fomo và Dca trùng nhau thì cũng khó nhận biết.

Để phân biệt loại lệnh Fomo và Dca, Giga có ghi nhận ký hiệu trong phần Comment của lệnh. Bạn có thể mở thêm cột Comment để xem. Cấu trúc của comment như sau: FO*CA-Xz[n]#m

FO*CA-: tiền tố nhận biết lệnh được vào bằng thuật toán Foca.
X: là B viết tắt của Buy hoặc S là Sell
z: là d để nhận biết lệnh Dca hoặc f ghi nhận lệnh Fomo
n: là thứ tự của lệnh Dca hay Fomo
m: Ticket ID của lệnh trước đó.

Ví dụ: FO*CA-Bf[2]#98869 đây là lệnh Buy Fomo thứ 2.

Như hình ví dụ dưới đây Giga đã vào 5 lệnh Sell Fomo trước, sau đó là 2 lệnh Sell Dca. Và trước đó là lệnh 1 được vào từ điều kiện trong tab Entry.

Phần chốt lệnh, Giga nhận biết lệnh cuối là lệnh Dca nên kiểm tra các thông số thiết lập Close TradeTarget Profit theo DCA, khi đủ Target DCA sẽ đóng hết tất cả 8 lệnh.

#FXCEGiga
#Giga Action
#FOCA
ic-comment-blueBình luận
#